Anh em nhà Pathe thống trị thị trường máy hát Pháp cuối thế kỷ 19 như thế nào?

Câu chuyện về anh em nhà Pathe, Charles & Emile vươn lên giàu có là một câu chuyện điển hình về tinh thần kinh doanh thuần túy nhất.

Năm 1894, Charles đã theo dõi một nhà triển lãm Edison tại một hội chợ, và nhận thấy rằng với một máy hát Edison và 20 ống nhạc, một nhà triển lãm đang thu về rất nhiều tiền khi mà mỗi ống nghe chỉ chơi khoảng 2 phút.

Máy hát Edison

Charles đã từ bỏ công việc của mình và mua một chiếc máy hát Edison và những ống nhạc, đồng thời bắt đầu tham gia các hội chợ xung quanh Paris và bất kỳ nơi nào có nhiều người lui tới.

Trong quá trình tham gia nhiều triển lãm khác nhau, Charles nhận ra rằng anh ta cũng có một thị trường tiềm năng để bán máy hát. Và do đó, ông bắt đầu nhập khẩu và bán máy hát. Để giữ cho khách hàng của mình được cung cấp âm nhạc đa dạng hơn, ông bắt đầu sản xuất các ống nhạc của riêng mình, thu âm các ca sĩ xung quanh Paris. Năm 1896, anh trai của Charles là Emile gia nhập công ty khi công ty đang trên đà phát triển, và Pathe có nhiều thời gian hơn nên cũng lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh.

Anh trai Pathe sớm nhận ra rằng có thể kiếm được lợi nhuận lớn hơn nếu họ sản xuất máy quay đĩa của riêng mình, thay vì chỉ bán máy hát Edisons. Chiếc máy đầu tiên là một chiếc Graphopone Eagle mà họ gọi là “Le Coq”.

Trong danh mục sản phẩm năm 1898 của Pathe có nhiều máy Graphophone & Edison khác nhau mà nhà Pathe đang kinh doanh, cũng như máy “Graphophone số 25 Pathe 1898” của riêng họ.

Máy hát của anh em nhà Pathe

Danh mục năm 1898 của Pathe chứa nhiều máy Graphophone & Edison khác nhau mà anh em nhà Pathe đang kinh doanh, cũng như máy “Graphophone No. 25 Pathe 1898” của riêng họ. Chiếc Pathe 1898 được bán trong một chiếc hộp gỗ có đựng máy hát loa và một vài ống nhạc.

Đến năm 1900 Pathe đã sản xuất và bán nhiều máy móc của riêng họ. Và Galoise một sản phẩm nhái khá trắng trợn của Edison Gem đã có mặt trên thị trường.

Các máy quay đĩa thời kỳ đầu của Pathé thường được lắp bằng loa nhôm. Tuy nhiên, vào năm 1905, do chiến tranh Nga-Nhật, giá kim loại này tăng lên, và do đó từ năm 1906, các loa tiêu chuẩn bán ra đều được nhiều loa làm bằng thiếc và sơn phủ. Năm 1906 Pathe đã bỏ tất cả việc sản xuất máy hát bằng ống nhạc sang máy quay đĩa.

Theo noedison.com

Hiện cả 2 sản phẩm máy hát Edison và máy hát của anh em nhà Pathe đều có mặt tại nhà em ạ. Máy hát Edison, Máy hát nhà Pathe

Trả lời