Adrien Étienne Gaudez

Adrien Étienne Gaudez (1845-1902) là nhà điêu khắc phong cách Cổ điển và Tân nghệ thuật, người Pháp, hoạt động nghệ thuật trong nửa cuối Thế kỷ XIX. Ông nổi tiếng với những tác phẩm điêu khắc đồng hoành tráng.


Gaudez sinh ra ở Lyon, Pháp, vào ngày 2 tháng 2 năm 1845. Ông là học trò của Francois Jouffroy tại Ecole des Beaux-Arts ở Paris năm 1862. Ông ra mắt tác phẩm lần đầu tiên tại Salon Paris năm 1864. Gaudez thực hiện điêu khắc gần như chỉ với vật liệu đồng, các tác phẩm ở nhiều chủ đề và thể loại, bao gồm cả chủ đề quân sự và yêu nước. Tác phẩm của ông thời gian đầu chủ yếu mang tính chất cổ điển nhưng trong phần sau của sự nghiệp, ông đã sáng tác và sản xuất một số tác phẩm điêu khắc có thể được phân loại là nghệ thuật tân thời.


Ông là một tù nhân chiến tranh trong Chiến tranh Pháp-Phổ năm 1870. Với kiến ​​thức và trải nghiệm về cuộc chiến, ông đã thực hiện một bức tượng để tưởng nhớ các tù nhân Pháp bị quân đội Phổ giữ ở Magdeburg. Bức tượng được dựng lên trong nghĩa trang của thành phố. Năm 1878, ông trưng bày tác phẩm điêu khắc thạch cao mang tên “Tuổi thơ của sao Mộc” tại Salon Pái.


Gaudez qua đời tại Neuilly-sur-Seine, Pháp, vào ngày 23 tháng 1 năm 1902.
Tượng đồng
Sự trở về của chim én